Trang chủ › Cẩm nang học tập › Cẩm nang kiến thức
Hàm số liên tục được học trong chương trình toán 11, là kiến thức khá quan trọng, xuất hiện trong bài kiểm tra cuối kì. Tuy nhiên có nhiều bạn còn gặp khó khăn khi giải các bài tập này. Vì vậy, hãy theo chân Học là Giỏi ôn lại nhé!
Mục lục [Ẩn]
Hàm số $y=f(x)$ gọi là hàm số liên tục trên khoảng nếu hàm số đó liên tục tại mọi điểm thuộc khoảng đó. Cụ thể hơn, ta có định nghĩa khái quát chung như sau:
Cho hàm số $y=f(x)$ xác định trên $K, x_0 \in K$. Khi đó, $y=f(x)$ liên tục tại $x_0$ khi $\lim _{x \rightarrow x_0} f(x)=f\left(x_0\right)$.
Cho hàm số $y=f(x)$ xác định trên $(a;b)$ và $x_0 \epsilon(a ; b)$. Hàm số $y$ được gọi là hàm số liên tục tại 1 điểm $x_0$ khi $\lim _{x \rightarrow x_0} f(x)=f\left(x_0\right)$.
Ngược lại, nếu hàm số $f\left(x_0\right)$ không liên tục tại $x_0$ thì khi đó $x_0$ gọi là điểm gián đoạn của $f(x)$.
Nếu hàm số $y=f(x)$ liên tục trên một khoảng (a;b) thì khi đó hàm số $f(x)$ sẽ liên tục tại mọi điểm thuộc (a;b). Đồ thị hàm liên tục trên khoảng (a;b) được biểu diễn bằng một đường nét liền, không bị đứt gãy.
Các hàm số căn thức, phân thức, hàm số lượng giác đều liên tục trên từng khoảng xác định của chúng.
Ngoài ra, nếu đồ thị hàm số $y=f(x)$ liên tục trên khoảng $(a ; b)$ và thỏa mãn $\lim _{x \rightarrow a^{+}} f(x)=f(a) ; \lim _{x \rightarrow b} f(x)=f(b)$ thì đồ thị $y=f(x)$ liên tục trên đoạn [a;b].
Đối với một số hàm đa thức thì sẽ liên tục trên tập $\mathbb{R}$ mà không cần chứng minh, bao gồm: hàm lượng giác $y=\sin x, y=\cos x$, hàm đa thức, hàm phân thức có tập xác định $\mathbb{R}$, hàm mũ.
Định lí 1:
- Hàm số đa thức là loại hàm số liên tục trên $\mathbb{R}$.
- Hàm số thương của 2 đa thức (phân thức hữu tỉ) và các hàm số lượng giác đều liên tục trên từng khoảng của tập xác định.
Định lí 2: Cho hàm số $y=f(x)$ và $y=g(x)$ cùng liên tục tại điểm $x_0$. Khi đó:
$y=f(x)+g(x) \cdot y=f(x)-g(x) \cdot y=f(x) \cdot g(x)$ sẽ liên tục tại điểm $x_0$.
$y=\frac{f(x)}{g(x)}$ là hàm số liên tục tại $x_0$ khi $g\left(x_0\right) \neq 0$.
Định lí 3: Cho hàm số $y=f(x)$ liên tục trên $[a ; b]$ và thỏa mãn $f(a) . f(b)<0$. Tồn tại ít nhất 1 điểm c thuộc đoạn ( $a ; b$ ) thỏa mãn $\mathrm{f}(\mathrm{c})=0$.
Định lý này thường dùng để chứng minh sự tồn tại nghiệm của phương trình trên khoảng nhất định.
Định lí 3 còn có một dạng khác như sau:
Cho hàm số $y=f(x)$ liên tục trên [a;b] và thỏa mãn $f(a) . f(b)<0$. Phương trình $f(x)=0$ sẽ có ít nhất 1 nghiệm trong khoảng (a;b).
Dạng 1: Xét tính liên tục của hàm số tại một điểm
Phương pháp giải
Để xét tính liên tục của hàm số tại 1 điểm, ta tiến hành theo các bước sau:
- Bước 1: Tính giá trị $f\left(x_0\right)$
- Bước 2: Tính giá trị $\lim _{x \rightarrow x_0} f(x)$ hoặc $\lim _{x \rightarrow x_0^{+}} f(x), \lim _{x \rightarrow x_0^{+}} f(x)$
- Bước 3: So sánh hai giá trị $\lim _{x \rightarrow x_0} f(x)$ hoặc $\lim _{x \rightarrow x_0^{+}} f(x), \lim _{x \rightarrow x_0^{-}} f(x)$ với $f\left(x_0\right)$ đã tính ở bước 1, rồi kết luận.
- Bước 4: Kết luận dựa theo yêu cầu đề bài.
Ví dụ: Xét tính liên tục tại $x=1$ của hàm số sau đây:
$\left\{\begin{array}{cc}\frac{2-7 x+5 x^2}{x^2-3 x+2} & \text { khi } x \neq 1 \\-3 & \text { khi } x=1\end{array}\right.$
Bài giải
Hàm số đề bài xác định trên $R\ {2}$ có $x=1$ và $f(1)=-3$
Tính giới hạn hàm số tại điểm $x=1$ :
$\lim _{x \rightarrow 1} f(x)=\lim _{x \rightarrow 1} \frac{2-7 x+5 x^2}{x^2-3 x+2}=\lim _{x \rightarrow 1} \frac{(x-1)(5 x-2)}{(x-1)(x-2)}=\lim _{x \rightarrow 1} \frac{5 x-2}{x-2}=-3$
Ta thấy: $\lim _{x \rightarrow 1} f(x)=f(1)=-3$. Suy ra hàm số đề bài liên tục tại $x_0=1$
Dạng 2: Xét tính liên tục, chứng minh hàm số liên tục trên một khoảng, đoạn hoặc tập xác định
Phương pháp giải:
Sử dụng định lí 1 và định lí 2 để giải.
Ví dụ: Chứng minh hàm số sau đây liên tục trên khoảng $(-7 ;+)$
$f(x)=\left\{\begin{array}{l}x^2-x+4, x \geq 2 \\\frac{x-2}{\sqrt{x+7-3}},-7<x<2\end{array}\right.$
Bài giải
- Khi $x>2$ thì $f(x)=x^2-x+4$ là hàm liên tục trên khoảng $(2 ;+\infty)$.
- Khi $-7<\mathrm{x}<2$ thì $f(x)=\frac{x-2}{\sqrt{x+7}-3}$
- Hàm số $\mathrm{y}=\mathrm{x}-2$ là đa thức nên nó liên tục trên khoảng $(-7 ; 2)$
- Hàm số $y=x+7$ là đa thức nên nó liên tục trên khoảng $(-7 ; 2)$
$\Rightarrow$ hàm số $y=\sqrt{x+7}$ liên tục trên khoảng $(-7 ; 2)$
$\Rightarrow$ hàm số $y=\sqrt{x+7}-3$ liên tục trên khoảng $(-7 ; 2)$
- Mặt khác: $\sqrt{x+7}-3 \neq 0, \forall x \in(-7 ; 2)$
Vậy hàm số $f(x)=\frac{x-2}{\sqrt{x+7}-3}$ liên tục trên khoảng $(-7 ; 2)$.
- Khi $x=2$ thì $f(2)=2^2-2+4=6$.
$\begin{aligned}& \lim _{x \rightarrow 2^{+}} f(x)=\lim _{x \rightarrow 2^{+}}\left(x^2-x+4\right)=6 \\& \lim _{x \rightarrow 2^{-}} f(x)=\lim _{x \rightarrow 2^{-}} \frac{x-2}{\sqrt{x+7}-3}=\lim _{x \rightarrow 2^{-}} \frac{(x-2)(\sqrt{x+7}+3)}{(\sqrt{x+7}-3)(\sqrt{x+7}+3)} \\& =\lim _{x \rightarrow 2^{-}}(\sqrt{x+7}+3)=\sqrt{2+7}+3=6 \\& \Rightarrow \lim _{x \rightarrow 2^{+}} f(x)=\lim _{x \rightarrow 2^{-}} f(x)=f(2)=6 \\& \Rightarrow \text { Hàm số }f(x) \text { liên tục tại điểm }x=2 .\end{aligned}$
$\Rightarrow$ Hàm số $f(x)$ liên tục tại điểm $x=2$.
Kết luận: Hàm số $f(x)$ liên tục trên khoảng $(-7 ;+\infty)$.
Dạng 3: Tìm điều kiện hàm số liên tục tại 1 điểm
Phương pháp giải
- Bước 1: Tìm điểm xác định $x_0$ của hàm số đề bài. Tính giá trị $f(m)$ với $m=x_0$
- Bước 2: Tính giới hạn của hàm số đề bài tại $x_0$
- Bước 3: Hàm số $f(x)$ liên tục tại $x_0$ khi và chỉ khi $\lim _{x \rightarrow x_0}=f\left(x_0\right)$.
- Bước 4: Kết luận giá trị của m.
Ví dụ: Tìm giá trị m để hàm số sau liên tục tại điểm $x=1$
$f(x)= \begin{cases}\frac{2-7 x+5 x^2}{x-1} & \text { nếu } x \neq 1 \\ -3 m x-1 & \text { nếu } x=1\end{cases}$
Bài giải
Ta xét hàm số xác định tại $x=1$ và $f(x)=-3 m .1-1$.
Tính giới hạn hàm số tại điểm $x=1$
$\lim _{x \rightarrow 1} f(x)=\lim _{x \rightarrow 1} \frac{2-7 x+5 x^2}{x^2-3 x+2}=\lim _{x \rightarrow 1} \frac{(x-1)(5 x-2)}{(x-1)(x-2)}=\lim _{x \rightarrow 1} \frac{5 x-2}{x-2}=-3$
Vậy, hàm số $f(x)$ liên tục tại điểm $x_0=1$ khi:
$\lim _{x \rightarrow 1} f(x)=f(1) \Leftrightarrow-3 m-1 \Leftrightarrow m=-\frac{2}{3}$
Kết luận: $m=\frac{-2}{3}$.
Dạng 4: Tìm điều kiện để hàm số liên tục trên một khoảng đoạn hoặc tập xác định
Phương pháp giải
Ta làm tương tự như dạng 3.
Ví dụ: Tìm giá trị m để hàm số sau đây liên tục trên tập xác định:
$f(x)= \begin{cases}\frac{2-7 x+5 x^2}{x-1} & \text { nếu } x \neq 1 \\ -3 m x-1 & \text { nếu } x=1\end{cases}$
Bài giải
Tập xác định của hàm số là $\mathbb{R}$
Xét trường hợp $x \neq 1$, hàm số có dạng $f(x)=\frac{2-7 x+5 x^2}{x-1}$. $f(x)$ là hàm phân thức hữu tỉ nên tập xác định là $(-\infty ; 1) \cup(1 ;+\infty)$ vì vậy $f(x)$ cũng liên tục trên khoảng $(-\infty ; 1) \cup(1 ;+\infty)$
Xét trường hợp $x=1$ thì ta có $f(1)=-3 m-1$ :
$\lim _{x \rightarrow 1} f(x)=\lim _{x \rightarrow 1} \frac{2-7 x+5 x^2}{x-1}=\lim _{x \rightarrow 1} \frac{(x-1)(5 x-2)}{x-1}=3$
Khi đó, hàm $\mathrm{f}(\mathrm{x})$ liên tục tại điểm $x_0=1$ khi và chỉ khi:
$\lim _{x \rightarrow 1} f(x)=f(1) \Leftrightarrow 3 m-1=3 \Leftrightarrow m=-\frac{4}{3}$
Kết luận: $m=-\frac{4}{3}$.
Dạng 5: Ứng dụng tính liên tục của hàm số để chứng minh phương trình có nghiệm
Phương pháp giải
Sử dụng định lí 3 để giải.
Ví dụ 1: Chứng minh rằng phương trình $3 x^3+2 x-2=0$ có nghiệm trong $(0 ; 1)$.
Bài giải
Hàm số đã cho là hàm đa thức nên $f(x)$ liên tục trên $\mathbb{R}$. Suy ra, $f(x)$ cũng liên tục trên đoạn $[0 ; 1]$.
Ta có: $f(0) \cdot f(1)=(-2) \cdot(3)=-6<0$
Do vậy, có ít nhất 1 số c trong $(0 ; 1)$ sao cho $f(c)=0$. Hay nói cách khác, phương trình $f(x)=0$ có ít nhất 1 nghiệm thuộc $(0 ; 1)$.
Ví dụ 2: Chứng minh rằng, phương trình $2 x^3-6 x^2+5=0$ trong khoảng $(-1 ; 3)$ có 3 nghiệm phân biệt.
Hàm số đề bài liên tục trên $R$, do đó $f(x)$ liên tục trên các đoạn [-1;0], [0;2], [2;3].
Ta thấy: $f(-1)=-3, f(0)=5, f(2)=-3, f(3)=5$. Từ đó:
$\begin{aligned}& f(-1) \cdot f(0)<0 \\& f(0) \cdot f(2)<0 \\& f(2) \cdot f(3)<0\end{aligned}$
Vì vậy, phương trình đã cho có nghiệm trong các khoảng $(-1 ; 0),(0 ; 2)$ và $(2 ; 3)$.
Vậy phương trình có 3 nghiệm phân biệt thuộc khoảng $(-1;3)$.
Như vậy, Học là Giỏi đã hệ thống lại cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và các bài toán liên quan, Học là Giỏi mong rằng với việc chia sẻ kiến thức ở trên các bạn sẽ làm tốt được dạng bài tập này nhé!
Xem thêm:
[Tổng hợp chi tiết] Bảng công thức đạo hàm của các hàm số
Bí kíp học tốt toán lớp 11 Kết nối tri thức với cuộc sống
Đăng ký học thử ngay hôm nay
Để con học sớm - Ôn sâu và nhận ưu đãi học phí!
Bài viết xem nhiều
Tổng hợp đáp án, đề thi tốt nghiệp THPT 2025-2026
Thứ sáu, 13/6/2025Tổng hợp đề thi & đáp án vào lớp 10 của 63 tỉnh thành 2025-2026
Thứ hai, 19/5/2025Khám phá các cách tính cạnh huyền tam giác vuông
Thứ ba, 24/9/2024Tổng hợp đầy đủ về công thức lượng giác
Thứ tư, 29/5/2024Thể thơ bảy chữ: Từ truyền thống đến hiện đại
Thứ tư, 29/5/2024Khóa học liên quan
Khóa Luyện thi chuyển cấp 9 vào 10 môn Toán
›
Đánh giá năng lực miễn phí - Toán lớp 11
›
Khóa học tốt trên lớp - Toán lớp 11
›
Khóa luyện thi cấp tốc - Toán lớp 11
›
Khóa Tổng ôn hè - Toán lớp 11
›
Đăng ký học thử ngay hôm nay
Để con học sớm - Ôn sâu và nhận ưu đãi học phí!
Bài viết liên quan
Thứ sáu, 1/8/2025 09:24 AM
Phân biệt góc đồng vị, góc so le trong và góc cùng phía
Trong chương trình Toán lớp 7, khi học về đường thẳng cắt hai đường thẳng, ba khái niệm quan trọng cần phải ghi nhớ là góc đồng vị, góc so le trong và góc cùng phía. Đây là các cặp góc đặc biệt giúp ta dễ dàng nhận biết mối quan hệ song song giữa hai đường thẳng. Học là Giỏi sẽ giúp bạn hiểu rõ định nghĩa, đặc điểm và cách áp dụng của từng loại góc trong bài viết này nhé.
Thứ năm, 31/7/2025 10:35 AM
Cách nhận biết hai đường thẳng vuông góc trong hình học lớp 11
Trong hình học không gian, xác định hai đường thẳng vuông góc sẽ xuất hiện trong nhiều bài toán liên quan đến góc, mặt phẳng và vectơ. Học là Giỏi sẽ cung cấp kiến thức cơ bản, các phương pháp thường dùng và bài tập áp dụng để bạn luyện tập hiệu quả về hai đường thẳng vuông góc nhé.
Thứ tư, 30/7/2025 09:43 AM
Tổng hợp kiến thức cơ bản về hai đường thẳng song song
Trong chương trình Toán học THCS, hai đường thẳng song song là một phần kiến thức quan trọng giúp học sinh hiểu rõ hơn về quan hệ giữa các đường thẳng trong mặt phẳng. Học là Giỏi sẽ giúp bạn nắm vững khái niệm, dấu hiệu nhận biết và tính chất của hai đường thẳng song song thông qua bài viết sau nhé.
Thứ ba, 29/7/2025 08:52 AM
Hai góc đối đỉnh là gì? Cách nhận biết và tính chất cơ bản
Trong chương trình hình học lớp 7, hai góc đối đỉnh là một kiến thức quan trọng và thường gặp trong các bài toán liên quan đến đường thẳng cắt nhau. Học là Giỏi sẽ giúp bạn hiểu rõ định nghĩa và các tính chất của góc đối đỉnh thông qua bài viết sau đây nhé.
Thứ ba, 29/7/2025 02:34 AM
Phân biệt góc kề nhau, góc bù nhau và góc kề bù toán lớp 7
Trong chương trình toán hình học lớp 7, có rất nhiều khái niệm quan trọng giúp học sinh hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa các góc và đường thẳng. Trong đó góc kề nhau, góc bù nhau và góc kề bù là các dạng góc nền tảng để giải các bài toán từ cơ bản đến nâng cao. Học là Giỏi sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết các khái niệm và tính chất mỗi loại góc trong bài này nhé.
Thứ sáu, 25/7/2025 09:38 AM
1 hm bằng bao nhiêu m, dm, cm? Các cách quy đổi đơn giản dễ nhớ
Hectomet (hm) là một trong những đơn vị ít được sử dụng thường ngày nhưng lại thường xuất hiện trong các bài tập tính toán . Vậy 1 hm bằng bao nhiêu m, dm, cm? Nếu bạn đang phân vân về cách chuyển đổi chính xác giữa các đơn vị này, Học là Giỏi sẽ giúp bạn hiểu và vận dụng cách quy đổi này dễ dàng nhé.