Trang chủ › Cẩm nang học tập › Cẩm nang kiến thức
Trong kho tàng văn học Việt Nam, "Truyện Kiều" của Nguyễn Du là một tác phẩm vĩ đại bởi giá trị nghệ thuật với những nhân vật được mô tả chân thực và độc đáo. Đoạn trích "Chị em Thúy Kiều" trong ngữ văn lớp 9 là một trong những đoạn đặc sắc, mở ra bức tranh đẹp về hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân, qua đó thể hiện tài năng miêu tả nhân vật độc đáo của nhà thơ. Trong bài học này, gia sư online Học là Giỏi sẽ chỉ bạn cách phân tích đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” để đạt được điểm cao nhé.
Mục lục [Ẩn]
a. Đoạn trích "Chị em Thúy Kiều" thuộc phần nào trong Truyện Kiều?
– Đoạn trích xuất hiện ở phần đầu của tác phẩm, có tên gọi “Gặp gỡ và đính ước”. Nội dung tập trung vào việc giới thiệu gia đình Vương viên ngoại, đặc biệt nhấn mạnh vẻ đẹp và phẩm chất cao quý của hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân.
– Đây là một đoạn thơ đặc sắc trong tác phẩm Truyện Kiều, thể hiện tài năng nghệ thuật của Nguyễn Du.
b. Thể loại của đoạn trích "Chị em Thúy Kiều" là gì?
– Đoạn trích thuộc thể thơ lục bát, được sáng tác bằng chữ Nôm, nằm trong trường đoạn Đoạn trường tân thanh.
– Nhà thơ Chế Lan Viên từng nhận xét rằng: “Nguyễn Du viết Kiều, đất nước hóa thành văn”. Thể thơ lục bát được Nguyễn Du sử dụng xuyên suốt tác phẩm đã trở thành niềm tự hào của văn học Việt Nam.
Đoạn trích "Chị em Thúy Kiều" đã phác họa rõ nét bức chân dung tuyệt vời của hai chị em Thúy Kiều ở diện mạo bên ngoài và cả ở phẩm chất và cốt cách bên trong. Thông qua các hình ảnh ẩn dụ đầy tinh tế, hai chị em được so sánh với những biểu tượng cao quý, trong trẻo như vầng trăng sáng ngời, duyên dáng. Câu thơ “Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân” đã thể hiện rõ thứ bậc giữa hai cô con gái trong gia đình Vương viên ngoại. Nguyễn Du đã khéo léo làm nổi bật nét thanh tao, cao quý của hai nhân vật qua từng dòng thơ.
Hình ảnh Thúy Vân và Thúy Kiều hiện lên qua bút pháp nghệ thuật giàu tính ước lệ, tượng trưng. Thúy Vân mang nét đẹp thuần hậu, đoan trang tựa hoa tuyết, trong khi Thúy Kiều sở hữu vẻ đẹp tài sắc toàn vẹn, hiếm có trên đời. Phép tiểu đối và những hình ảnh ẩn dụ trong thơ đã tạo nên bức tranh sống động về vẻ đẹp của hai thiếu nữ, khơi gợi cảm xúc thẩm mỹ cho người đọc.
Nguyễn Du ca ngợi cả hai chị em nhưng với cách nhấn mạnh khác nhau. Nếu như Thúy Vân chỉ được miêu tả qua bốn câu thơ ngắn gọn, thì Thúy Kiều lại được tác giả dành tới mười hai câu để khắc họa toàn diện cả nhan sắc, tài năng và tâm hồn. Vẻ đẹp của Thúy Kiều được ví như sự hoàn mỹ tuyệt đối, “mười phân vẹn mười” – một vẻ đẹp hiếm có trong cõi đời. Chính sự toàn vẹn này khiến tạo hóa phải ganh ghét, và những điều khác thường xung quanh nàng không tránh khỏi gợi lên sự đố kị. Với trí tuệ xuất chúng và tâm hồn nhạy cảm, đa sầu đa cảm, Thúy Kiều dường như đã được định sẵn sẽ phải đối diện với những biến cố đầy nghiệt ngã trong cuộc đời.
Dựa trên nội dung, đoạn trích "Chị em Thúy Kiều" được chia thành bốn phần như sau:
Phần 1: Bốn câu thơ đầu – Giới thiệu khái quát về hình ảnh hai chị em Thúy Kiều.
Phần 2: Bốn câu thơ tiếp theo – Miêu tả chân dung và vẻ đẹp của Thúy Vân.
Phần 3: Mười hai câu thơ tiếp – Tập trung khắc họa vẻ đẹp hoàn mỹ, tài năng và tâm hồn của Thúy Kiều.
Phần 4: Bốn câu thơ cuối – Lời đánh giá của Nguyễn Du về xuất thân và phẩm chất cao quý của hai chị em.
Với bố cục rõ ràng và hợp lý, Nguyễn Du đã dẫn dắt người đọc từ cái nhìn tổng quát đến sự cảm nhận chi tiết về từng nhân vật. Sự sắp xếp này phản ánh trật tự miêu tả và thể hiện dụng ý nghệ thuật của tác giả. Trong đoạn trích, Thúy Vân được miêu tả trước với nét đẹp dịu dàng, hài hòa, còn Thúy Kiều được khắc họa sau với vẻ đẹp nổi bật và toàn diện. Đây chính là thủ pháp nghệ thuật mà Nguyễn Du sử dụng để làm nổi bật hình tượng Thúy Kiều, nhân vật trung tâm của tác phẩm.
Nguyễn Du, một đại thi hào và danh nhân văn hóa thế giới, là người đã để lại dấu ấn sâu sắc trong nền văn học Việt Nam.
Truyện Kiều được xem là một kiệt tác tạo tiếng vang lớn, trở thành niềm tự hào của văn học dân tộc.
Đoạn trích Chị em Thúy Kiều nổi bật với việc khắc họa vẻ đẹp của hai nhân vật tuyệt sắc giai nhân, đồng thời thể hiện tài năng bậc thầy của Nguyễn Du trong việc miêu tả chân dung và nội tâm nhân vật.
Nguyễn Du nổi bật với tài năng khắc họa nhân vật, bộc lộ tính cách và số phận của con người một cách sâu sắc. Đây là một trong những thành công lớn nhất trong sự nghiệp văn chương của ông.
Khi miêu tả nhân vật, Nguyễn Du sử dụng hai bút pháp khác biệt: lý tưởng hóa để xây dựng nhân vật chính diện, và hiện thực hóa để thể hiện nhân vật phản diện. Trong đoạn trích Chị em Thúy Kiều, hai chị em Thúy Vân và Thúy Kiều được miêu tả với vẻ đẹp hoàn mỹ, đạt đến chuẩn mực của quan niệm thẩm mỹ Á Đông.
Nguyễn Du đã sử dụng nghệ thuật ước lệ và điển cố một cách tinh tế để mở đầu đoạn trích, giới thiệu về lai lịch, vị trí và vẻ đẹp của hai chị em Thúy Kiều qua bốn câu thơ:
“Đầu lòng hai ả tố nga
Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân
Mai cốt cách, tuyết tinh thần
Mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười.”
Giới thiệu khái quát về hai chị em
Hai câu thơ đầu khéo léo giới thiệu vai vế và tên của hai nàng trong gia đình Vương viên ngoại:
Từ ngữ “ả tố nga” mượn từ Hán ngữ, gợi hình ảnh người con gái xinh đẹp như ánh trăng rằm. Đây là cách Nguyễn Du ca ngợi nhan sắc vượt trội của hai chị em.
Câu thơ đầu nhắc đến hai người con gái đầu lòng trong gia đình, còn câu thơ thứ hai làm rõ thứ bậc và danh xưng: Thúy Kiều là chị, Thúy Vân là em.
=> Hai câu thơ khái quát ngắn gọn nhưng đã dựng nên hình ảnh hai người con gái mang vẻ đẹp nổi bật trong gia đình Vương ông.
Vẻ đẹp của hai chị em qua bút pháp ước lệ
Nguyễn Du tiếp tục khắc họa vẻ đẹp của Thúy Kiều và Thúy Vân thông qua hình ảnh thiên nhiên và điển cố, với những so sánh ý nhị:
“Mai cốt cách” gợi lên vẻ thanh cao, quý phái. Hoa mai vốn là loài hoa tượng trưng cho sự tinh khiết và rực rỡ, thể hiện cốt cách thanh tao của hai chị em.
“Tuyết tinh thần” nhấn mạnh sự trong trắng, thuần khiết trong tâm hồn. Tuyết trắng là hình ảnh biểu tượng cho sự tinh khôi và hoàn mỹ.
Hai câu thơ với nhịp 4/4 và 3/3 tạo cảm giác nhịp nhàng, gợi sự hài hòa, cân đối trong vẻ đẹp của hai chị em.
Nguyễn Du kết lại bằng câu thơ: “Mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười”:
“Mỗi người một vẻ” khẳng định sự khác biệt giữa hai chị em về nét đẹp, tính cách và phẩm chất.
“Mười phân vẹn mười” nhấn mạnh sự hoàn mỹ của cả hai, mỗi người đều đạt đến đỉnh cao của vẻ đẹp và sự hoàn hảo.
=> Câu thơ không chỉ khơi gợi sự tò mò về nét đẹp riêng của từng người mà còn làm nổi bật tài năng miêu tả nhân vật của Nguyễn Du.
Chỉ với bốn câu thơ mở đầu, Nguyễn Du đã khắc họa thành công hình ảnh hai nhân vật Thúy Vân và Thúy Kiều, từ vẻ ngoài cho đến cốt cách, phẩm chất. Những câu thơ ngắn gọn mà giàu sức gợi, giúp nhân vật không còn nằm trong trang sách mà trở nên sống động trước mắt người đọc. Đồng thời, đoạn thơ còn thể hiện tình yêu cái đẹp, sự trân trọng tài hoa và nhân cách con người của Nguyễn Du – một đặc điểm nổi bật trong phong cách nghệ thuật của ông.
Sau khi khơi gợi sự tò mò về vẻ đẹp khác biệt giữa hai chị em Thúy Kiều, Nguyễn Du dành bốn câu thơ tiếp theo để miêu tả vẻ đẹp của Thúy Vân. Chỉ với những dòng thơ ngắn gọn, hình ảnh Thúy Vân được khắc họa đầy đủ, trọn vẹn và sinh động:
“Vân xem trang trọng khác vời,
Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang.
Hoa cười ngọc thốt đoan trang,
Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da.”
Phong thái đoan trang, quý phái
Ngay câu thơ đầu, Nguyễn Du giới thiệu một cách tổng quát về phong thái của Thúy Vân:
Từ “xem” tạo cảm giác như người đọc đang trực tiếp chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nàng.
Cụm từ “trang trọng khác vời” là lời khen ngợi vẻ đẹp thanh cao, quý phái của Thúy Vân. Từ “khác vời” nhấn mạnh rằng vẻ đẹp vượt trội, có sự khác biệt so với những người xung quanh.
=> Qua đó, người đọc có thể hình dung về Thúy Vân như một người phụ nữ thanh lịch, nết na và đậm chất phong thái quý tộc.
Miêu tả chi tiết chân dung Thúy Vân
Nguyễn Du sử dụng bút pháp ước lệ tượng trưng, kết hợp với các biện pháp nghệ thuật như ẩn dụ, nhân hóa và so sánh để khắc họa vẻ đẹp hoàn mỹ của Thúy Vân:
“Khuôn trăng đầy đặn”: Hình ảnh ẩn dụ này gợi lên khuôn mặt tròn đầy, phúc hậu, sáng ngời như ánh trăng rằm.
“Nét ngài nở nang”: Đôi lông mày thanh tú, sắc nét, cong như mày ngài – một chuẩn mực vẻ đẹp của phụ nữ thời phong kiến.
=> Những hình ảnh trên miêu tả vẻ đẹp ngoại hình và gợi lên nét phúc hậu, cân đối và đầy đặn của nàng.
“Hoa cười ngọc thốt”: Nghệ thuật nhân hóa và ẩn dụ diễn tả nụ cười rạng rỡ như hoa nở, lời nói trong trẻo tựa ngọc. Từ đó, vẻ đẹp dịu dàng, tươi sáng của Thúy Vân được bộc lộ rõ nét.
“Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da”: So sánh mái tóc mượt mà, óng ả như mây, làn da trắng mịn hơn tuyết đã làm nổi bật nét đẹp thanh cao, tinh khôi của nàng.
=> Những hình ảnh ẩn dụ này đã nâng tầm vẻ đẹp của Thúy Vân, cho thấy nàng đạt đến chuẩn mực hài hòa giữa con người và thiên nhiên trong văn hóa Á Đông.
Nguyễn Du sử dụng thủ pháp liệt kê để miêu tả từng chi tiết trên khuôn mặt của Thúy Vân, từ khuôn mặt, nét mày, nụ cười, giọng nói, mái tóc đến nước da. Các từ ngữ giàu sức gợi như “đầy đặn,” “nở nang,” “đoan trang” tôn lên vẻ đẹp hình thể và nhấn mạnh nét đẹp phẩm hạnh, dịu dàng và trang nhã của nàng.
Hai từ “thua” và “nhường” mang ý nghĩa ẩn dụ sâu sắc, cho thấy vẻ đẹp của Thúy Vân tuy nổi bật nhưng không vượt quá giới hạn xã hội phong kiến, luôn hài hòa với khuôn khổ của lễ giáo đương thời.
Vẻ đẹp phản ánh tính cách và số phận
Vẻ đẹp đoan trang, phúc hậu của Thúy Vân cũng chính là sự phản ánh tính cách của nàng – dịu dàng, hòa nhã và đúng mực. Từ đây, Nguyễn Du ngầm dự đoán một tương lai bình lặng, êm đềm dành cho nàng, trái ngược với số phận éo le của Thúy Kiều.
Chỉ với bốn câu thơ, Nguyễn Du đã khắc họa một cách xuất sắc chân dung Thúy Vân, từ ngoại hình đến phẩm chất. Vẻ đẹp của nàng gợi cảm hứng ngợi ca, phản ánh giá trị và tư duy thẩm mỹ của xã hội phong kiến.
Khi miêu tả Thúy Vân, Nguyễn Du chỉ cần bốn câu thơ, nhưng với Thúy Kiều, ông dành tới mười hai câu. Đây thể hiện sự ưu ái đặc biệt mà nhà thơ dành cho nhân vật chính của tác phẩm.
Sự yêu mến này thể hiện qua việc sử dụng nghệ thuật đòn bẩy để làm nổi bật vẻ đẹp Thúy Kiều. Thúy Vân được miêu tả như một tuyệt sắc giai nhân, vẻ đẹp của nàng đã khiến “mây thua, tuyết nhường.” Tuy nhiên, Thúy Kiều lại vượt lên trên, được nhấn mạnh với những câu thơ sau:
“Kiều càng sắc sảo mặn mà,
So bề tài sắc lại là phần hơn.”
– Thúy Kiều không chỉ xinh đẹp mà còn tài giỏi hơn người em Thúy Vân. Từ "càng" và hai tính từ "sắc sảo", "mặn mà" được sử dụng để làm nổi bật vẻ đẹp trí tuệ và sắc đẹp nổi bật của Kiều.
=> Mặc dù Nguyễn Du không miêu tả chi tiết ngoại hình, nhưng ông vẫn làm nổi bật vẻ đẹp và tài năng vượt trội của Thúy Kiều qua sự so sánh này. Việc này giúp tránh sự lặp lại và kích thích trí tưởng tượng của người đọc, thể hiện sự tinh tế trong nghệ thuật miêu tả của nhà thơ.
a. Vẻ đẹp ngoại hình của Thúy Kiều
Nguyễn Du không miêu tả ngoại hình Thúy Kiều một cách cụ thể như Thúy Vân, mà ông đặc tả đôi mắt của Kiều qua hình ảnh "điểm nhãn". Cụ thể, ông sử dụng những hình ảnh ước lệ, tượng trưng để khắc họa vẻ đẹp của nàng:
“Làn thu thủy nét xuân sơn,
Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh.”
– "Làn thu thủy" ám chỉ đôi mắt trong sáng, dịu dàng và có chiều sâu như mặt nước mùa thu, còn "nét xuân sơn" miêu tả đôi lông mày thanh tú, mềm mại như dáng núi mùa xuân. Những hình ảnh này tôn vinh vẻ đẹp của Kiều, mang đến sự hài hòa giữa các yếu tố thiên nhiên và nhân dáng.
– Nguyễn Du đặc biệt nhấn mạnh đôi mắt và lông mày của Thúy Kiều, vì đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, thể hiện một phần trí tuệ và tâm tính của người con gái ấy.
– Trong hai câu thơ này, nhà thơ sử dụng hình ảnh nhân hóa "hoa ghen" và "liễu hờn" để thể hiện sự đố kỵ của thiên nhiên trước vẻ đẹp của Kiều. Dường như hoa phải ghen tị với sắc đẹp của nàng, và liễu cảm thấy thua kém trước sự tươi sáng, trẻ trung của nàng.
=> Dung nhan của Kiều được mô tả sắc sảo, khiến thiên nhiên phải ganh tị, thể hiện sự vượt trội và cuốn hút của nàng. Vẻ đẹp của nàng đã vượt ra khỏi những chuẩn mực thông thường, làm lay động mọi vật xung quanh.
Hai câu thơ tiếp theo tiếp tục khẳng định vẻ đẹp vượt trội của Thúy Kiều:
“Một hai nghiêng nước nghiêng thành,
Sắc đành đòi một tài đành họa hai.”
– Nguyễn Du nâng vẻ đẹp của Kiều lên tầm cao mới, so sánh nàng với những giai nhân tuyệt sắc trong truyền thuyết qua điển cố "nghiêng nước nghiêng thành". Câu nói này xuất phát từ điển cố "nhất cố khuynh nhân thành, tái cố khuynh nhân quốc", có nghĩa là vẻ đẹp của giai nhân có thể làm nghiêng đổ cả thành trì, đất nước.
– Dù có nhan sắc tuyệt thế, Thúy Kiều còn tài giỏi, điều này được thể hiện qua câu thơ "Sắc đành đòi một tài đành họa hai". Kiều có vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành, có tài năng xuất sắc, làm nổi bật phẩm hạnh và trí tuệ của nàng.
=> Vẻ đẹp của Kiều đã gây ấn tượng mạnh mẽ, phá vỡ các khuôn phép của tạo hóa và xã hội phong kiến. Tài năng và sắc đẹp của nàng khiến nàng trở thành biểu tượng của sự hoàn hảo và tuyệt mỹ.
Vẻ đẹp và tài năng vượt trội của Thúy Kiều có thể xem là sự dự báo về số phận đầy sóng gió và trắc trở của nàng. Vẻ đẹp ấy không hài hòa với các chuẩn mực thiên nhiên và xã hội, chính sự vượt trội này có thể dẫn đến những xung đột, đố kị và thậm chí là những thử thách trong cuộc sống. Câu nói "Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau" của Nguyễn Du như một dự cảm về một tương lai đầy biến động và đau thương mà Kiều phải trải qua.
b. Vẻ đẹp của tâm hồn và tài năng vượt trội
Vẻ đẹp ngoại hình của Kiều đã được Nguyễn Du miêu tả như một giai nhân tuyệt sắc. Tuy nhiên, tác giả không dừng lại ở đó mà còn khắc họa nàng với những đặc điểm của một người phụ nữ xinh đẹp mà còn thông minh và tài năng xuất chúng trong nhiều lĩnh vực:
“Thông minh vốn sẵn tính trời,
Pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm
Cung thương lâu bậc ngũ âm
Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một chương.”
– Việc miêu tả Kiều với trí tuệ sắc sảo là một sự đổi mới, là bước đột phá trong văn học của Nguyễn Du. Trong xã hội phong kiến xưa, phụ nữ thường bị gắn liền với các phẩm hạnh truyền thống như “công, dung, ngôn, hạnh” hay “tam tòng, tứ đức”, mà ít khi được khen ngợi về trí tuệ. Do đó, việc ngợi ca sự thông minh của Kiều trong bối cảnh đó là một sự bứt phá dũng cảm, thể hiện bản lĩnh sáng tạo của nhà thơ.
=> Nguyễn Du đã tạo ra một hình mẫu phụ nữ vượt qua những khuôn mẫu khắt khe của xã hội phong kiến, nơi mà nữ giới thường bị hạn chế quyền phát triển trí tuệ và tài năng. Kiều là hình mẫu lý tưởng về vẻ đẹp toàn diện.
– Kiều là một người con gái có nhiều tài năng đa dạng. Nàng thành thạo nhiều môn nghệ thuật, từ đàn (cầm), cờ (kỳ), ngâm thơ (thi) đến vẽ tranh (họa). Và trong mỗi lĩnh vực, nàng đều thể hiện tài năng xuất chúng.
Đặc biệt, tài năng chơi đàn của Kiều được Nguyễn Du miêu tả rất ấn tượng:
– “Làu bậc ngũ âm”, “ăn đứt hồ cầm”: Cách miêu tả này thể hiện rằng đàn là sở trường của Kiều, và khả năng chơi đàn của nàng vượt xa người thường, đạt đến độ điêu luyện, chuyên nghiệp.
– Kiều chơi đàn giỏi và am hiểu sâu sắc về âm nhạc. Nàng nắm vững âm luật và hiểu rõ năm cung bậc âm nhạc, thể hiện khả năng nắm bắt và vận dụng các quy tắc âm nhạc một cách thuần thục.
– Bên cạnh đó, Kiều còn có tài sáng tác. “Khúc Bạc mệnh” mà Nguyễn Du nhắc đến là giai điệu do chính nàng sáng tạo. Đây là một bản nhạc đầy cảm xúc, khiến người nghe không khỏi xúc động và đồng cảm sâu sắc.
– Việc miêu tả tài năng chơi đàn của Kiều cũng là cách Nguyễn Du khắc họa thế giới nội tâm phong phú của nàng. Nghệ thuật phản ánh vẻ đẹp ngoại hình, bộc lộ tâm hồn nhạy cảm và sâu sắc của người nghệ sĩ.
– Đặc biệt, khúc nhạc “Bạc mệnh” có thể xem là một điềm báo cho số phận sóng gió mà Kiều sẽ phải trải qua trong cuộc đời, với một hồng nhan bạc mệnh khó tránh khỏi.
– Những từ ngữ Nguyễn Du sử dụng như “vốn sẵn tính trời”, “đủ mùi”, “làu”, “ăn đứt” đều làm nổi bật tài năng tuyệt vời của Kiều. Mặc dù có những từ khiêm tốn như “pha nghề thi họa”, nhưng trong đó vẫn ẩn chứa sự ngưỡng mộ và trân trọng sâu sắc đối với tài năng đa dạng của nàng.
=> Đây có thể coi là lần đầu tiên trong văn học trung đại, hình ảnh một người phụ nữ hoàn hảo từ hình thức đến tâm hồn được thể hiện một cách trân trọng và ngợi khen, nhờ tài năng vượt trội và phẩm hạnh đáng ngưỡng mộ.
=> Qua mười hai câu thơ, Nguyễn Du đã khắc họa một cách sinh động vẻ đẹp toàn diện của Thúy Kiều – một người phụ nữ lý tưởng với sắc đẹp, tài năng và tâm hồn sâu sắc. Điều này cho thấy tài năng văn chương tuyệt vời của Nguyễn Du.
Sau khi khắc họa rõ nét chân dung của Thúy Vân và Thúy Kiều, Nguyễn Du đã đưa ra những nhận xét về xuất thân và cuộc sống của hai chị em qua bốn câu thơ cuối của đoạn trích:
“Phong lưu rất mực hồng quần,
Xuân xanh xấp xỉ tới tuần cập kê,
Êm đềm trướng rủ màn che,
Tường đông ong bướm đi về mặc ai.”
Từ đó, ta thấy rằng, hai chị em Thúy Vân và Thúy Kiều là những thiếu nữ đức hạnh, sống trong khuôn phép và có phẩm giá cao quý:
– Hoàn cảnh xuất thân: Hai chị em sinh ra trong một gia đình phong lưu, gia giáo, có cha làm quan và được giáo dục một cách cẩn thận về lễ nghĩa, khuôn phép.
– Cuộc sống: Cuộc sống của họ là sự yên bình, êm đềm, không có sự xô bồ, ồn ào. Họ đang ở độ tuổi trưởng thành, sẵn sàng bước vào ngưỡng cửa hôn nhân, nhưng vẫn sống kín đáo, ít giao tiếp với xã hội bên ngoài.
– Cụm từ “Xuân xanh xấp xỉ”, “tuần cập kê” gợi lên hình ảnh các cô gái trẻ ở tuổi cập kê, độ tuổi “tóc búi, trâm cài”, đầy sức sống, đẹp đẽ nhưng vẫn giữ được sự trong trắng. Dù đã đến tuổi kết hôn, họ vẫn sống kín đáo, chưa từng tiếp xúc với chuyện tình cảm nam nữ.
– Thành ngữ “trướng rủ màn che” thể hiện lối sống thận trọng, kín đáo, đúng mực của những tiểu thư trong xã hội phong kiến. Họ đẹp đẽ, tài năng nhưng luôn được gia đình bảo bọc và chăm sóc, hầu như chỉ sinh hoạt trong nhà, học các kỹ năng nữ công gia chánh, ít có cơ hội giao lưu với thế giới bên ngoài.
– Hình ảnh “ong bướm” là ẩn dụ chỉ những chàng trai theo đuổi, tán tỉnh phụ nữ. Với vẻ đẹp nổi bật của Thúy Kiều và Thúy Vân, không thiếu những người đàn ông để ý và săn đón họ. Tuy nhiên, cả hai đều không mấy quan tâm, giữ cho mình phẩm giá và sự danh giá của những tiểu thư trong gia đình quyền quý.
=> Mặc dù là những thiếu nữ trưởng thành, xinh đẹp và tài năng, Thúy Kiều và Thúy Vân vẫn giữ cho mình một lối sống kín đáo và phẩm hạnh trong sạch. Họ như hai đóa hoa chưa nở, được nâng niu và bảo vệ trong gia đình, chưa từng tỏa hương vì bất kỳ ai. Đây chính là nét đẹp phẩm hạnh, tuân thủ khuôn phép và chuẩn mực của xã hội phong kiến.
Đoạn trích đã tái hiện chân dung chị em Thúy Kiều một cách sinh động qua những biện pháp nghệ thuật đặc sắc, bao gồm bút pháp ước lệ tượng trưng, thủ pháp đòn bẩy và các biện pháp tu từ tinh tế.
Thông qua việc khắc họa vẻ đẹp và tài năng của hai chị em, Nguyễn Du đã thể hiện rõ cảm hứng nhân văn sâu sắc, đồng thời dự báo một số phận éo le, tài hoa nhưng bạc mệnh, làm nổi bật quan niệm của ông về số phận con người trong xã hội phong kiến.
Phân tích "Chị em Thúy Kiều"
Nguyễn Du, một trong những đại thi hào nổi bật của văn học Việt Nam, đã để lại cho nền văn học nước nhà nhiều tác phẩm có giá trị, trong đó "Đoạn trường tân thanh" (hay "Truyện Kiều") là một kiệt tác vĩ đại. Trong chương trình Ngữ văn lớp 9, phần trích "Chị em Thúy Kiều" từ tác phẩm này đã làm nổi bật tài năng miêu tả con người và nghệ thuật kể chuyện của Nguyễn Du. Đoạn trích đã khắc họa chân dung nhân vật, thể hiện sự tinh tế trong cách xây dựng hình ảnh, tạo nên sự thành công của tác phẩm.
Đoạn thơ này mở đầu bằng việc giới thiệu về gia đình và xuất thân của Kiều, đặc biệt là hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân. Mở đầu là bốn câu thơ giới thiệu chung về họ:
“Đầu lòng hai ả tố nga,
Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân
Mai cốt cách tuyết tinh thần,
Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười.”
Bằng những hình ảnh tượng trưng và ước lệ, Nguyễn Du đã khái quát sự khác biệt và vẻ đẹp nổi bật của hai chị em. Họ là hai con gái đầu lòng của gia đình họ Vương, trong đó Thúy Kiều là chị, còn Thúy Vân là em. Mặc dù vẻ đẹp của hai chị em có sự khác biệt, nhưng cả hai đều mang vẻ đẹp thanh thoát, cao quý và hoàn mỹ. Hình ảnh "mai cốt cách" và "tuyết tinh thần" đã làm nổi bật vẻ đẹp ngoại hình, phản ánh phẩm hạnh trong sáng của họ, thể hiện qua tâm hồn và thái độ sống. Như vậy, từ bốn câu thơ ngắn gọn, Nguyễn Du đã giới thiệu về gia đình và xuất thân của nhân vật và tôn vinh vẻ đẹp toàn diện, hài hòa của cả Thúy Kiều và Thúy Vân. Bài thơ giúp người đọc cảm nhận được sự ngưỡng mộ và tình cảm của tác giả dành cho hai nhân vật này.
Nguyễn Du tiếp tục miêu tả vẻ đẹp của Thúy Vân trong bốn câu thơ sau, với những hình ảnh cụ thể và sinh động:
“Vân xem trang trọng khác vời
Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang
Hoa cười ngọc thốt đoan trang
Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da.”
Ở câu thơ đầu tiên, tác giả đã khái quát vẻ đẹp của Thúy Vân qua từ "trang trọng", miêu tả một vẻ đẹp cao quý, thanh thoát và đầy đĩnh đạc. Tiếp tục sử dụng các hình ảnh tượng trưng, Nguyễn Du so sánh sắc đẹp của Thúy Vân với những yếu tố tự nhiên tuyệt mỹ như trăng, hoa, mây, tuyết, và ngọc. Những hình ảnh này đã làm nổi bật vẻ đẹp thanh nhã của nàng, phản ánh sự hài hòa và hoàn hảo trong từng đường nét.
Chân dung của Vân hiện lên thật sinh động, với khuôn mặt tròn đầy, phúc hậu như ánh trăng rằm; đôi lông mày thanh thoát, sắc nét như con ngài, miệng cười tươi tắn như hoa; tiếng nói trong trẻo, ngọc ngà; mái tóc đen óng ả tựa mây; làn da trắng sáng mịn màng như tuyết. Tất cả những hình ảnh này khắc họa một thiếu nữ với vẻ đẹp hoàn hảo, vừa tươi tắn vừa hiền hòa.
Sự kết hợp giữa sắc đẹp và phong thái đoan trang, thanh tao đã giúp Thúy Vân tạo được ấn tượng mạnh mẽ về một nhân vật mang vẻ đẹp thuần khiết, đúng đắn trong khuôn khổ lễ giáo. Từ đó, vẻ đẹp của nàng ngầm dự báo tính cách và số phận của nhân vật. Thúy Vân hiện lên là một người có tính cách điềm đạm, cuộc sống thanh bình, không phải chịu nhiều sóng gió.
Sau khi khắc họa vẻ đẹp của Thúy Vân, Nguyễn Du tiếp tục miêu tả vẻ đẹp của Kiều, đặc biệt là trong sự đối chiếu với vẻ đẹp của Vân:
“Kiều càng sắc sảo mặn mà
So bề tài sắc lại là phần hơn.”
Kiều sở hữu một vẻ đẹp vượt trội hơn Thúy Vân, về tài năng mà còn về nhan sắc. “Sắc sảo” thể hiện trí tuệ và khả năng ứng xử linh hoạt, còn “mặn mà” mô tả vẻ đẹp sâu sắc, tinh tế của nàng.
Đầu tiên là vẻ đẹp ngoại hình của Kiều. Tương tự như miêu tả Thúy Vân, Nguyễn Du sử dụng các hình ảnh thiên nhiên để làm nổi bật nét đẹp của Kiều, nhưng lần này, ông không miêu tả chi tiết mà chỉ tập trung vào đôi mắt của nàng: “Làn thu thủy nét xuân sơn.” Đôi mắt của Kiều trong sáng, sâu thẳm như làn nước mùa thu, đôi lông mày thanh thoát như dáng núi mùa xuân. Đây là kỹ thuật vẽ "điểm nhãn" đặc biệt, vì đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, qua đó người đọc cảm nhận được tâm hồn Kiều vừa trong sáng lại vừa đầy cuốn hút.
Vẻ đẹp của Kiều đã vượt ra ngoài những chuẩn mực tự nhiên, phá vỡ khuôn khổ của người phụ nữ phong kiến, khiến cho thiên nhiên và thế giới xung quanh phải chịu sự “ghen tị”: “Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh.” Hình ảnh hoa ghen, liễu hờn mang tính nhân hóa, còn câu "nghiêng nước nghiêng thành" là nghệ thuật nói quá, nhằm nhấn mạnh vẻ đẹp khác biệt, lạ thường của Kiều. Hình ảnh phản ánh vẻ đẹp sắc sảo, độc đáo và dự báo một cuộc đời đầy gian truân và thử thách, trái ngược với sự yên bình của Thúy Vân. Vẻ đẹp của Kiều gợi lên sự mâu thuẫn, ám chỉ rằng cuộc đời nàng sẽ đầy khó khăn và sóng gió.
Sau khi khắc họa vẻ đẹp sắc sảo của Kiều, Nguyễn Du tiếp tục miêu tả tài năng vượt trội của nàng. Trong khi khi tả Thúy Vân, nhà thơ chỉ tập trung vào nhan sắc mà không nhắc nhiều đến tài năng, thì khi miêu tả Kiều, ông dành nhiều thời gian để ca ngợi tài năng và trí tuệ của nàng, dù sắc đẹp cũng không kém phần nổi bật.
Bằng một câu thơ ngắn gọn, Nguyễn Du đã khéo léo nói lên sự kết hợp giữa tài và sắc của Kiều:
"Sắc đành đòi một tài đành họa hai."
Tài năng của Kiều được miêu tả như một sự hoàn hảo, không ai có thể sánh kịp. Kiều thông minh, tài năng đa dạng và có thể thành công ở mọi lĩnh vực nghệ thuật, từ cầm, kì, thi, họa. Các tài năng này đều đạt đến mức độ lý tưởng theo quan niệm thẩm mỹ của xã hội phong kiến, như việc nàng có thể đánh đàn, sáng tác và thể hiện các bản nhạc một cách hoàn hảo.
Đặc biệt, tài năng đàn của Kiều được nhấn mạnh qua hình ảnh "Cung thương lầu bậc ngũ âm", mô tả khả năng điêu luyện của Kiều trong việc chơi đàn Hồ cầm, một nhạc cụ cổ. nàng còn sáng tác những bản nhạc mang đậm cảm xúc, như "Khúc nhà tay lựa nên chương/Một thiên bạc mệnh lại càng não nhân", những bài hát chứa đầy nỗi buồn và sự sầu não, phản ánh cuộc đời đầy đau khổ của nàng. Những bài hát ấy chính là tiếng lòng của Kiều, là biểu tượng cho trái tim đa sầu và số phận nghiệt ngã mà nàng phải trải qua.
Từ đó, có thể thấy chân dung Kiều không chỉ là vẻ đẹp ngoại hình mà còn là một sự kết hợp giữa sắc và tài, là sự hiện thân của một con người tài hoa nhưng cũng đầy bất hạnh. Kiều là nhân vật mang trong mình sự mâu thuẫn giữa tài năng và số phận, một kiếp hồng nhan bạc mệnh, như một quy luật bất biến của đời người: "Chữ tài đi với chữ tai một vần".
Ở đây, chúng ta có thể nhận thấy tài năng đặc sắc của Nguyễn Du trong việc xây dựng chân dung các nhân vật. Qua việc miêu tả vẻ đẹp bên ngoài, nhà thơ đã thể hiện những dự cảm về tính cách, số phận, và cuộc đời của nhân vật. Mặc dù mở đầu bằng việc giới thiệu Thúy Kiều là chị và Thúy Vân là em, tác giả lại chọn cách miêu tả Thúy Vân trước, Thúy Kiều sau. Đây là một thủ pháp nghệ thuật mà Nguyễn Du sử dụng nhằm tạo ra một "đòn bẩy", giúp làm nổi bật vẻ đẹp vượt trội của Thúy Kiều, từ sắc đẹp cho đến tài năng và tình cảm. Do đó, mặc dù cả hai nhân vật đều được miêu tả qua lăng kính nghệ thuật ước lệ, nhưng mức độ chú trọng đến từng người lại khác nhau. Nguyễn Du chỉ cần bốn câu để khắc họa vẻ đẹp của Thúy Vân, nhưng dành tận mười hai câu cho Thúy Kiều. Về Vân, tác giả chủ yếu miêu tả vẻ đẹp nhan sắc, còn về Kiều, sắc đẹp hay tài năng và tâm hồn cũng được thể hiện rõ ràng, như câu thơ "Sắc đành đòi một, tài đành họa hai". Mặc dù vậy, cả hai nhân vật đều hiện lên một cách sống động, cụ thể và chân thực, mỗi người mang một vẻ đẹp, tính cách và số phận riêng biệt.
Bốn câu thơ cuối của đoạn trích là lời bình của tác giả về cuộc sống của hai chị em Thúy Kiều:
"Phong lưu rất mực hồng quần
Xuân xanh xấp xỉ tới tuần cập kê
Êm đềm trướng rủ màn che
Tường đông ong bướm đi về mặc ai."
Sau khi khắc họa rõ nét chân dung của hai chị em, Nguyễn Du tiếp tục nhận xét về cuộc sống của họ. Hai chị em sống trong một gia đình giàu có, gia giáo, chuẩn bị bước vào tuổi kết hôn. Hình ảnh "Trướng rủ màn che" ám chỉ lối sống kín đáo của những cô gái trong gia đình có học thức, sống theo khuôn phép và ít tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Hình ảnh "ong bướm" là ẩn dụ chỉ những người đàn ông tán tỉnh phụ nữ một cách thiếu nghiêm túc. Tuy nhiên, Thúy Kiều và Thúy Vân không để ý đến những người này, thể hiện sự trong sáng và thanh cao của họ.
Tóm lại, với nghệ thuật ước lệ, sử dụng những hình ảnh thiên nhiên để miêu tả vẻ đẹp của con người, Nguyễn Du đã thành công trong việc khắc họa vẻ đẹp và tài năng của hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân. Qua đó, ông ca ngợi vẻ đẹp và tài năng con người, bộc lộ những dự cảm về số phận tài hoa nhưng bạc mệnh, đầy nhân văn trong tác phẩm của mình.
Xem thêm:
Phân tích Kiều ở lầu Ngưng Bích ngữ văn lớp 9
Phân tích Cảnh ngày xuân trong Truyện Kiều
Qua việc phân tích hai chị em Thúy Kiều, chúng ta thấy rõ bút pháp tinh tế của Nguyễn Du trong việc khắc họa hình ảnh, vẻ đẹp và tính cách của các nhân vật. Bài thơ đã làm nổi bật tài năng, nhan sắc nhưng cũng gợi lên số phận hồng nhan bạc mệnh của Thúy Kiều, thể hiện một cách sâu sắc những cảm hứng nhân văn trong tác phẩm. Trung tâm gia sư online Học là Giỏi thông qua việc phân tích đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” hi vọng giúp bạn hiểu rõ cách làm bài và hoàn thành bài kiểm tra đạt được kết quả tốt nhất nhé.
Đăng ký học thử ngay hôm nay
Để con học sớm - Ôn sâu và nhận ưu đãi học phí!
Bài viết xem nhiều
Khám phá các cách tính cạnh huyền tam giác vuông
Thứ ba, 24/9/2024Bí kíp chinh phục các hằng đẳng thức mở rộng
Thứ tư, 14/8/2024Tổng hợp đầy đủ về công thức lượng giác
Thứ tư, 29/5/2024Thể thơ bảy chữ: Từ truyền thống đến hiện đại
Thứ tư, 29/5/2024Thể thơ song thất lục bát trong văn chương Việt Nam
Thứ ba, 28/5/2024Khóa học liên quan
Khóa luyện thi chuyển cấp 9 vào 10 môn Ngữ Văn
›
Đánh giá năng lực miễn phí - Ngữ Văn lớp 11
›
Khóa học tốt trên lớp - Ngữ Văn lớp 11
›
Khóa luyện thi cấp tốc - Ngữ Văn lớp 11
›
Khóa Tổng ôn hè - Ngữ Văn lớp 11
›
Đăng ký học thử ngay hôm nay
Để con học sớm - Ôn sâu và nhận ưu đãi học phí!
Bài viết liên quan
Thứ năm, 13/2/2025 09:14 AM
Phân tích nhân vật anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa
Trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa, Nguyễn Thành Long đã khắc họa thành công hình tượng anh thanh niên, một con người lặng lẽ cống hiến giữa núi rừng Sa Pa. Qua bài phân tích nhân vật anh thanh niên, gia sư online Học là Giỏi cho thấy một tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề và ý chí kiên cường, đại diện cho vẻ đẹp của con người lao động trong thời kỳ xây dựng đất nước.
Thứ năm, 13/2/2025 06:28 AM
Phân tích truyện ngắn Lặng Lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long
Nguyễn Thành Long, với lối viết giàu chất trữ tình, đã khắc họa thành công hình ảnh những con người lặng thầm cống hiến qua Lặng lẽ Sa Pa. Qua bài phân tích truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa ngày hôm nay, gia sư online Học là Giỏi sẽ giúp bạn cảm nhận được vẻ đẹp bình dị mà cao quý của những con người lao động nơi núi rừng, qua đó ngợi ca tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề và lý tưởng sống cao đẹp.
Thứ năm, 13/2/2025 02:36 AM
Phân tích tác phẩm Làng của Kim Lân
Truyện ngắn Làng của Kim Lân là một tác phẩm đặc sắc khi viết về tình yêu quê hương gắn liền với lòng yêu nước của người nông dân thời kháng chiến. Qua bài phân tích Làng, ta cảm nhận được sự chuyển biến sâu sắc trong tư tưởng của người nông dân Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám. Hãy cùng gia sư online Học là Giỏi khám phá cách phân tích tác phẩm này như thế nào nhé.
Thứ tư, 22/1/2025 03:05 AM
Phân tích bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương
Bài thơ "Viếng lăng Bác" của Viễn Phương là một tác phẩm đầy xúc động, thể hiện lòng kính trọng sâu sắc của người dân miền Nam đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua mỗi câu chữ, tác giả đã khéo léo lột tả nỗi tiếc thương và sự biết ơn vô hạn, khi vào lăng thăm Người. Hãy cùng gia sư online Học là Giỏi phân tích bài thơ Viếng lăng Bác để cảm nhận trọn vẹn tình cảm ấy.
Thứ ba, 21/1/2025 08:50 AM
Phân tích bài thơ Đồng chí của Chính Hữu
Bài thơ "Đồng chí" của Chính Hữu là một trong những tác phẩm xuất sắc trong kho tàng văn học chiến tranh Việt Nam. Đây là hình ảnh ý nghĩa của tình đồng chí, đồng đội trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Trong bài viết này, gia sư online Học là Giỏi sẽ phân tích bài thơ Đồng chí để cảm nhận rõ hơn về tinh thần chiến đấu và tình đồng đội cao cả.
Thứ sáu, 17/1/2025 09:34 AM
Phân tích bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh
Bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh là một bản hòa ca dịu dàng về khoảnh khắc giao mùa giữa hạ và thu. Qua từng câu thơ, tác giả khéo léo vẽ nên bức tranh thiên nhiên trầm lắng, mơ màng và đầy chất thơ, đồng thời gửi gắm những chiêm nghiệm sâu sắc về cuộc đời. Hôm nay, gia sư online Học là Giỏi sẽ phân tích Sang thu giúp bạn cảm nhận rõ hơn vẻ đẹp độc đáo và tâm hồn tinh tế của nhà thơ nhé.