Trang chủ › Cẩm nang học tập › Cẩm nang kiến thức
Thứ năm, 9/5/2024 07:34 AM
Tác giả: Admin Hoclagioi
Hướng tầm mắt đến những trang văn viết về tình phụ tử, trong văn học Việt Nam, ta bắt gặp được những lời răn dạy của người cha dành cho đứa con bé nhỏ của mình qua bài thơ Nói với con. Hãy cùng Học là Giỏi nắm trọn kiến thức phân tích bài thơ Nói với con - Y Phương ở bài viết dưới đây nha!
Mục lục [Ẩn]
Trước khi phân tích bài thơ Nói với con, các em cần nhớ một số thông tin cơ bản về bài thơ này. Những kiến thức này không hề vô ích nhé. Nếu biết các em có thể vận dụng vào phần mở hoặc kết bài đó. Vì vậy, hãy dành ra 3 - 5 phút để đọc và ghi nhớ nhé.
Chân dung tác giả Y Phương
- Tên thật: Hứa Vĩnh Sước. Sinh năm 1948, mất ngày năm 2022. Quê quán: tại huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng (ông là người dân tộc Tày).
- Ông là một trong những gương mặt nhà thơ tiêu biểu thuộc lớp các nhà thơ xuất thân từ dân tộc miền núi.
- Các tác phẩm thơ của Y Phương được lấy chất liệu chủ yếu từ gia đình, quê hương và đất nước.
- Phong cách sáng tác: Ngôn ngữ thơ gần gũi, giản dị, hồn nhiên, mang đặc trưng lối tư duy của người vùng cao. Hình ảnh thơ được tác giả vận dụng phong phú, mang giá trị biểu tượng cao;…
- Một số tác phẩm tiêu biểu: Người của núi (1982); Tháng Giêng - tháng Giêng một vòng dao quắm (2009); Nói với con (1980); Người núi Hoa (1982); Tiếng hát tháng giêng (1986); Lời chúc (1991); Thất tàng lồm (Ngược gió, 2006); Hoa quả chuông (Bjooc ăn lình); Đò trăng (trường ca),…
Bài thơ “Nói với con” được sáng tác vào năm 1980, 5 năm sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đây là giai đoạn mà đời sống của nhân dân nói chung gặp rất nhiều khó khăn, cả về vật chất lẫn tinh thần. Trong tâm sự của Y Phương, ông từng nói rằng: “Đó là thời điểm đất nước ta gặp vô vàn khó khăn… Bài thơ là lời tâm sự của tôi với đứa con gái đầu lòng.”
Ngoài là lời tâm sự với con, tác phẩm còn là lời tâm sự với chính mình. Y phương giải thích: lý do để ông ra sáng tác bài thơ chính là khi ông không biết lấy gì để vịn, để tin. Khi cả xã hội lúc bấy giờ đều đang hối hả, gấp gáp kiếm tìm tiền bạc. Vì vậy, muốn sống đàng hoàng như một con người, cần phải bám vào nền tảng văn hóa, tin vào những giá trị tích cực, vĩnh cửu của văn hóa. Qua bài thơ ấy, Y Phương muốn gửi thông điệp rằng chúng ta phải vượt qua sự ngặt nghèo, đói khổ ấy bằng văn hóa.” Bài thơ đối với Y Phương như một lời tâm sự với chính mình, mục đích là để động viên bản thân, đồng thời để lại lời nhắc nhở cho các thế hệ mai sau.
Bài thơ được in trong tập thơ “Thơ Việt Nam”
- Bố cục 1: 2 phần
Phần một - Đoạn 1: Nhắc nhở về cội nguồn sinh thành và nuôi dưỡng con.
Phần hai - Đoạn 2: Đề cao những phẩm chất cao quý của người đồng mình và mong con tiếp nối truyền thống cao đẹp đó.
- Bố cục 2: 3 phần
Phần 1: Từ đầu... đẹp nhất trên đời -> Nói với con về tình cảm cội nguồn.
Phần 2: Tiếp theo ... phong tục -> Sức sống bền bỉ của quê hương.
Phần 3: Còn lại -> Lời dặn dò của người cha.
Như vậy, bố cục bài thơ đi từ tình cảm gia đình -> tình cảm quê hương -> nâng lên lẽ sống.
Bài thơ thể hiện tình cảm gia đình ấm cúng, ca ngợi truyền thống, niềm tự hào về quê hương, dân tộc mình. Bài thơ giúp ta hiểu thêm về sức sống và vẻ đẹp tâm hồn của một dân tộc miền núi, gợi nhắc đến tình cảm đẹp đẽ với quê hương và ý chí vươn lên trong cuộc sống.
- Thể thơ tự do, các hình ảnh thơ đẹp, sử dụng các biện pháp tu từ quen thuộc,…
- Nhịp điệu lúc nhẹ nhàng bay bổng, khi khúc chiết rành rột, lúc mạnh mẽ âm vang - > lời khuyên của cha thấm sâu vào con.
- Ngôn ngữ thơ cụ thể, hàm súc, nhiều ý nghĩa, hình ảnh thơ độc đáo sinh động mang đậm bản sắc thơ ca miền núi cũng là những nét đặc sắc về nghệ thuật của tác phẩm.
Sơ đồ tư duy bài thơ Nói với con - Y Phương
Một trong những lỗi mà các em học sinh khi viết văn nói chung và khi phân tích bài thơ Nói với con nói riêng thường gặp phải chính là việc bỏ qua bước lập dàn ý. Đây thực sự là một sai lầm. Lập dàn ý không nhất thiết phải chi tiết. Tuy nhiên, các em cần đưa ra các ý chính, những thông tin cần phải đưa vào trong bài văn. Cũng như lập bố cục bài văn để tránh viết quá dài.
Các em có thể tham khảo dàn ý dưới đây nhé!
- Sơ lược về tác giả và phong cách sáng tác.
- Giới thiệu tác phẩm.
a. Lời gợi nhắc về tình cảm đùm bọc, che chở, yêu thương đầy ấm áp của gia đình, cộng đồng dân tộc và quê hương đối với mỗi con người.
* Trong gia đình “ Chân phải...tiếng cười”:
- Mở ra quá trình sinh trưởng của đứa con trong vòng tay yêu thương của gia đình, gợi liên tưởng đến một mái ấm vô cùng hạnh phúc, những niềm hạnh phúc dẫu giản đơn nhưng là quý giá vô cùng.
- Người cha còn muốn nhắn nhủ với đứa con bé bỏng của mình về công lao dưỡng dục sinh thành của cha mẹ, con cái chính là món quà vô giá mà tạo hóa đã ban cho cha mẹ, là niềm tin, niềm hy vọng để cha mẹ phấn đấu trong suốt cuộc đời.
* Trong không gian làng, bản quê hương: “Người đồng mình...cho những tấm lòng”:
- Gợi ra vẻ đẹp của “người đồng mình” trong công cuộc lao động là sự khéo léo, tài hoa; trong nền nếp văn hóa là sự yêu đời, yêu cuộc sống, chân phương giản dị, thấm đẫm trong không gian sinh hoạt làng bản.
- Gợi ra vẻ đẹp trù phú, sung túc của quê hương thông qua “Rừng cho hoa”, vẻ đẹp tình nghĩa, thấm đẫm thân tình của quê hương thông qua câu “Con đường cho những tấm lòng”.
- Nhắc nhở đứa con về vẻ đẹp, niềm hạnh phúc của một mái ấm gia đình thông qua lời nhắc về ngày cưới của cha mẹ.
=> Từ những hình ảnh thông thường của cuộc sống lao động, sinh hoạt hằng ngày của người dân tộc miền núi phía Bắc, thế nhưng khi bước vào thơ của Y Phương người ta thấy những hình ấy có một vẻ đẹp khác hẳn, rất thơ và rất đậm vẻ tự hào, yêu thương, xúc động của một người con miền núi Cao Bằng.
b. Vẻ đẹp tâm hồn của “người đồng mình”:
- Vẻ đẹp của lòng kiên trì, sức mạnh, ý chí phấn đấu khắc phục mọi điều kiện khắc nghiệt, để tạo nên một cộng đồng dân tộc giàu bản sắc.
- Thông qua niềm tự hào sâu sắc về vẻ đẹp tâm hồn của “người đồng mình”, người cha đã dặn dò, dạy bảo con bằng tất cả tấm lòng, mong con sau này lớn lên kế thừa và phát huy được những vẻ đẹp ấy, “Sống trên đá không chê đá gập ghềnh/Sống trong thung không chê thung nghèo đói/Sống như sông như suối/Lên thác xuống ghềnh/Không lo cực nhọc”.
- “người đồng mình” còn hiện lên với vẻ đẹp tự lực, tự cường, dẫu có nghèo khó, cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn đủ đường, “thô sơ da thịt” nhưng người đồng mình chẳng có mấy ai chấp nhận, khuất phục mà họ đều tự trở nên mạnh mẽ, cường đại trong công cuộc kiến thiết và xây dựng quê hương.
- Xây dựng riêng cho mình những phong tục tập quán tốt đẹp, gìn giữ và lưu truyền biết bao đời, xây dựng lên một cộng đồng dân tộc thống nhất.
Nêu cảm nhận chung.
Xem thêm:
Dàn ý phân tích Bài thơ về tiểu đội xe không kính siêu hay
Cách để phân tích Bếp lửa - Bằng Việt vừa ngắn gọn, vừa đủ ý
Như vậy, Học là Giỏi đã hướng dẫn các em cách nắm trọn kiến thức phân tích bài thơ Nói với con - một trong số những sáng tác thi ca xuất sắc của tác giả Y Phương. Có thể thấy rằng, học và phân tích văn không hề khó khi các em biết cách làm. Vì vậy, hãy theo dõi Học là Giỏi để có thêm nhiều kiến thức học Văn thú vị hơn nhé!
Đăng ký học thử ngay hôm nay
Để con học sớm - Ôn sâu và nhận ưu đãi học phí!
Khóa học liên quan
Đánh giá năng lực miễn phí - Ngữ Văn lớp 11
›
Khóa học tốt trên lớp - Ngữ Văn lớp 11
›
Khóa luyện thi cấp tốc - Ngữ Văn lớp 11
›
Khóa Tổng ôn hè - Ngữ Văn lớp 11
›
Đánh giá năng lực miễn phí - Ngữ Văn lớp 10
›
Đăng ký học thử ngay hôm nay
Để con học sớm - Ôn sâu và nhận ưu đãi học phí!
Bài viết liên quan
Thứ sáu, 6/12/2024 04:31 AM
Chơi chữ là gì? Các loại hình chơi chữ
Chơi chữ, một biện pháp tu từ đặc sắc, làm đa dạng ngôn từ tạo nên sức cuốn hút riêng biệt trong văn chương và giao tiếp hàng ngày. Với khả năng biến tấu từ ngữ linh hoạt, chơi chữ làm bật lên tính hài hước, sáng tạo, khiến người đọc và người nghe không thể rời mắt. Vì vậy, cùng gia sư online Học là Giỏi khám phá về định nghĩa và các loại hình của chơi chữ nhé.
Thứ năm, 5/12/2024 09:17 AM
Nói giảm nói tránh là gì? Tác dụng của nói giảm nói tránh
Trong giao tiếp, không chỉ nội dung mà cách diễn đạt cũng đóng vai trò quan trọng. Biện pháp nói giảm, nói tránh đã trở thành cầu nối giúp chúng ta truyền đạt ý một cách nhẹ nhàng, lịch sự, tránh gây tổn thương hay khó chịu. Trong bài học hôm nay, hãy cùng gia sư online Học là Giỏi đi sâu vào định nghĩa và tác dụng của nói giảm nói tránh nhé.
Thứ năm, 5/12/2024 04:21 AM
Nói quá là gì? Tác dụng của nói quá
Nói quá là một trong những biện pháp tu từ thú vị nhất trong ngôn ngữ văn chương Việt Nam qua mọi giai đoạn. Từ những câu ca dao đến áng văn chương trác tuyệt, nói quá mang lại sức mạnh biểu cảm đặc biệt. Vì vậy, hãy cùng gia sư online Học là Giỏi đi sâu vào khái niệm và tác dụng của nói quá nhé.
Thứ sáu, 29/11/2024 09:19 AM
Nhân hóa là gì? Ví dụ và bài tập ứng dụng của nhân hóa
Nhân hóa là một biện pháp tu từ quen thuộc trong văn học, giúp kết nối mối quan hệ giữa con người và thế giới xung quanh. Bằng cách thổi hồn vào những sự vật vô tri, nhân hóa mang lại sức sống và cảm xúc khiến chúng ta cảm nhận thiên nhiên, cây cối, và động vật bằng cái nhìn thân quen và đầy yêu thương. Cùng gia sư online Học là Giỏi tìm hiểu về khái niệm và tác dụng của nhân hóa qua bài viết này nhé.
Thứ sáu, 29/11/2024 04:33 AM
Điệp từ là gì? Các loại hình điệp từ
Điệp từ là một biện pháp tu từ độc đáo, thể hiện sự lặp lại từ ngữ mang đến đa dạng cách diễn đạt, tạo nhịp điệu và khơi gợi cảm xúc. Hãy cùng gia sư online Học là Giỏi khám phá sâu hơn về định nghĩa và các loại hình điệp từ qua bài viết này.
Thứ năm, 28/11/2024 09:18 AM
Hoán dụ là gì? Tác dụng của hoán dụ
Biện pháp hoán dụ là một biện pháp tu từ giúp làm phong phú thêm văn phong và gia tăng sức mạnh biểu cảm cho tác phẩm. Trong quá trình sáng tạo, tác giả sử dụng từ ngữ khéo léo thay thế các sự vật, hiện tượng bằng những hình ảnh giàu tính liên tưởng. Vì vậy, bài học này cùng tìm hiểu hoán dụ là gì và các tác dụng của hoán dụ? Cùng gia sư online Học là Giỏi tìm hiểu nhé.